[ĐS7] SỐ THỰC - &01. Các phép toán trên tập Q.
Hướng dẫn giải.
a) Ta có:
Vậy những phân số biểu diễn số hữu tỉ là:
b) Biểu diễn trên trục số: Ta viết:
Chia đoạn thẳng đơn vị thành 4 phần bằng nhau , ta được đơn vị mới bằng đơn vị cũ.
Số hữu tỉ được biểu diễn bởi điểm A nằm bên trái điểm 0 và cách điểm 0 một đoạn bằng 3 đơn vị mới
a)
Vì -22 < -21 và 77 > 0 nên hay x < y
b)
Vì -216 < -213 và 300 > 0 nên hay x > y
c)
Vậy x = y
- Khi a, b cùng dấu thì > 0
- Khi a, b khác dấu thì < 0
Tổng quát: Số hữu tỉ (a, b ∈ Z; b ≠ 0) > 0 nếu a, b cùng dấu; < 0 nếu a, b khác dấu; = 0 nếu a = 0.
Quy đồng mẫu số các phân số ta được:
Nhận xét: mẫu số 2m > 0 nên để so sánh x, y, z ta so sánh các tử số 2a, 2b, a+b.
Vì a < b nên a + a < b + a hay 2a < a + b.
Vì a < b nên a + b < b + b hay a + b < 2b.
Vậy ta có 2a < a+b < 2b nên hay x < z < y.
a) Cách 1:
Cách 2:
Cách 3:
Cách 4:
Ngoài ra còn rất nhiều cách phân tích khác nữa.
b) Cách 1:
Cách 2:
Cách 3:
Cách 4:
Tương tự như trên ta có rất nhiều cách phân tích khác.
Cách 1: Tính giá trị từng biểu thức trong ngoặc
Cách 2: Bỏ dấu ngoặc rồi nhóm các số thích hợp
Hướng dẫn giải.
a)
Ngoài ra vẫn còn rất nhiều cách phân tích khác.
b)
Ngoài ra vẫn còn rất nhiều cách phân tích khác.
+ Tính theo hàng ngang theo thứ tự từ trên xuống
+ Tính theo cột dọc theo thứ tự từ trái sang phải
Ta có bảng kết quả:
1. Vì -2,5 < 0 nên |-2,5| = -(-2,5) =2,5. Do đó các khẳng định a) và c) đúng, khẳng định b) sai.
2.
a) -5,17 – 0,469 = -( 5,17 + 0,469 ) = -5,639
b) -2,05 + 1,73 = -(2,05 -1,73 ) = -0,32
c) (-5,17).(-3,1) = 16,027
d) (-9,18) : 4,25 = - 2,16
a) Bạn Hùng áp dụng tính chất giao hoán để nhóm các số hạng cùng dấu lại rồi thu gọn sau đó tính tổng hai số thập phân trái dấu. Bạn Liên nhóm cặp các số hạng một cách hợp lý thu gọn rồi tính tổng hai số hạng trái dấu.
b) Theo em trong trường hợp trên nên làm theo cách của Liên vì nó làm hợp lý và lời giải cho ra các kết quả đẹp hơn, tránh gây nhầm lẫn hơn
a) 6,3 + (-3,7) + 2,4 + (-0,3) = (6,3 + 2,4) + [(-3,7) + (-0,3)]
= 8,7 + [-(3,7+0,3)] = 8,7+(-4) = 4,7
b) (-4,9) + 5,5 + 4,9 + (-5,5) = [(-4,9) + (4,9)] + [(5,5) +(-5,5)]
= 0+0 = 0
c) 2,9 + 3,7 + (-4,2) +(-2,9) + 4,2 = [(2,9) + (-2,9)] + [(4,2)+(-4,2)]+3,7
= 0+0+3,7 = 3,7
d) (-6,5) .2,8 + 2,8.(-3,5) = 2,8 . [(-6,5) + (-3,5)]
= 2,8 .(-10) = -28
a) Ta có
Vậy các phân số cùng biểu diễn một số hữu tỉ.
Ta có
Vậy và
cùng biểu diễn một số hữu tỉ.
b) Ba phân số cùng biểu diễn số hữu tỉ là :
+ So sánh các số hữu tỉ âm trong dãy:
Ta có:
Vì 24 > 0, -40 < -21 < -20 nên hay
+ So sánh các số hữu tỉ dương trong dãy: .
Ta có:
Vì 39 < 40 nên .
Vậy ta được dãy sắp theo thứ tự lớn dần như sau:
a) (-2,5 . 0,38 . 0,4) – [0,125 . 3,15 . (-8)] =[(-2,5). 0,4. 0,38] – [(-8) . 0,125 . 3,15]
=(-1) . 0,38 –(-1) . 3,15 = -0,38 –(-3,15) = 3,15 – 0,38 = 2,77
b) [(-20,83 ) . 0,2 + (-9,17) . 0,2] : [2,47 . 0,5 – (-3,53) . 0,5]
=[(-20,83 - 9,17) . 0,2 ] : [(2,47 + 3,53) .0,5] = [(-30) . 0,2 ] : (6 . 0,5) = (-6) : 3 = -2
a) (-3,1597)+(-2,39) = -5,5497
b) (-0,793) – (-2,1068) = 1,3138
c) (-0,5).(-3,2)+(-10,1).0,2 = -0,42
d) 1,2.(-2,6) + (-1,4) : 0,7 = -5,12
Nhận xét:
Lũy thừa với số mũ chẵn của một số hữu tỉ âm là một số hữu tỉ dương.
Lũy thừa với số mũ lẻ của một số hữu tỉ âm là một số hữu tỉ âm.
(0,25)8 = [(0,5)2]8 = (0,5)2.8 = (0,5)16.
(0,125)4 = [(0,5)3]4 = (0,5)3.4. = (0,5)12.
11 = 12 = 13 = 14 = 15 = 16 = 17 = 18 = 19 = 1
10 = 20 = 30 = 40 = 50 = 60 = 70 = 80 = 90 = 1
(3,5)2 = 12.25
(-0,12)3 = -0,001728
(1,5)4 = 5,0625
(-0,1)5 = -0,00001
(1,2)6 = 2,985984
Hướng dẫn giải.
- Các câu sai là a, c, d, f
- Các câu đúng là b, e
Sửa lại:
a)(-5)2.(-5)3 = (-5)2+3 = (-5)5
c)(0,2)10:(0,2)5 = (0,2)10-5 = (0,2)5
a) 108 . 28 = (10.2)8 = 208
b) 108 : 28 = (10:2)8 = 58
c) 254 . 28 = 58 . 28 = 108
d) 158 . 94 = 158 . 38 = 458
e) 272 : 253 = (33)2 : (52)3 = 33.2 : 52.3 = 36 : 56 =
a) Ta có 227 = (23)9 = 89
318 = (32)9 = 99
b) Vì 8 < 9 nên 89 < 99 hay 227 < 318
a) x10 = x3 . x7
b) x10 = (x2)5
c) x10 = x12 : x2
= (2.1)2 + (2.2)2 + (2.3)2 ... (2.10)2
= 22.12 + 22.22 + 22.32 + ... + 22.102
= 22 (12 + 22 + ... + 102 )
= 4 . 385 = 1540




















Nhận xét
Đăng nhận xét